เล่าเรื่องPCC

Participation and Engagement Citizen to Health care

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการทำงานร่วมกับชุมชนที่เกาะยาว
1 การชักชวนผู้คนมาออกแบบโรงพยาบาลของตัวเองได้เป็นที่แรกในประเทศ เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กมาก ที่มีที่ละหมาด และไม่เคยกันผู้คนออกไป มาเยี่ยมเท่าไรก็ได้ นอกจากตัวอาคารที่ไม่เคยมีหัวใจ ญาติต้องนอนใต้เตียงมาเป็นร้อยปี ยังเกิดหัวใจที่ชาวบ้านเป็นเจ้าของ และนั่นเป็น entry point ที่ดี ในการมีส่วนร่วมในโครงการอื่นๆ ต่อมาเช่น

2 กองทุนน้ำมัน ที่ช่วยแก้ปัญหาการส่งต่อทางทะเลทีมีค่าใช้จ่ายสูง เป็นสวัสดิการระดับชุมชน จ่ายเงินช่วยกันมาแล้วเป็นล้านบาท หรือสามารถลด teenage pregnancy เป็นผลสำเร็จ

การรักษาเยียวยาผู้คน นอกจากเข็มฉีดยา ยังต้องการแสงแดด และดอกไม้เล็กๆ สถาปัตยกรรม สิ่งแวดล้อม และสังคมที่ดี นี่คือตัวอย่างของการรักษาด้วยสังคม

3 เทคนิคการชักชวนผู้คน ไม่ใช่การพูด แต่คือการฟัง ผมพูดไม่เก่งเลย แต่การฟังคือสิ่งที่ผมทำได้ดีที่สุดที่เกาะยาว

4 บางครั้งผมก็มีหลุด เอาไอเดียตัวเองยัดใส่บ้าง นั่นเป็นเรื่องที่ต้องรู้ทัน เช่นเรื่องปลูกข้าว และคลินิกมัสยิด (มีตัวอย่างในคลิป)

5 เราจะฟังได้ดี ต้องยอมรับว่าตัวเองโง่ เราไม่ได้เก่งทุกเรื่อง แต่หมอไม่ยอมรับว่าตัวเองโง่ คนเราไม่ยอมรับเพราะมักคิดว่า เก่งกว่า เรียนมากกว่า. เป็นคนดีกว่า ความหวังดีก็อันตรายมากเช่นกัน เราต้องกล้ายอมรับว่าตัวเองไม่รู้ เพิ่อรู้จักฟังคนอื่น

เมื่อผมรู้จักฟังคนอื่น ทำให้ต้องพูดน้อยมาก ทุกวันนี้ผมพูดเพียงสิ่งที่สำคัญ ด้วยการถาม 2 คำถามที่เปลี่ยนแปลงการทำงานกับชุมชนของผมมาตลอดชีวิตก็คือ
1 ฝันอยากจะเห็นอะไร (หรืออะไรที่มีความหมายมากที่สุด)
2 แล้วอยากจะทำอะไร

ขอบคุณครับ

พูดในงานป๋วยทอล์ค 18 มีนาคม 2560
ไม่เหมือนกับที่พูดวันนั้นซะทีเดียวลองฟังในคลิปจะสนุกกว่าครับ
คลิปป๋วยทอล์ค

PUEY TALKS#4 กล้าที่จะทำ!!!

โพสต์โดย 100 ปี ชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์ บน 17 มีนาคม 2017